วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แบบฝึกหัดบทที่ 7 ความปลอดภัยของสารสนเทศ

แบบฝึกหัดบทที่ 7 ความปลอดภัยของสารสนเทศ

1.     หน้าที่ของไฟร์วอลล์  (Firewall)  คือ
Firewall  เป็นระบบรักษาความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์แบบหนึ่งที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งมีทั้งอุปกรณ์ Hardware และ Software โดยหน้าที่หลัก ๆ ของ Firewall นั้น จะทำหน้าที่ควบคุมการใช้งานระหว่าง Network ต่าง ๆ (Access Control) โดย Firewall จะเป็นคนที่กำหนด ว่า ใคร ( Source) , ไปที่ไหน ( Destination) , ด้วยบริการอะไร (Service/Port)  ถ้าเปรียบให้ง่ายกว่านั้น นึกถึง พนักงานรักษาความปลอดภัย หรือ ที่เราเรียกกันติดปากว่า "ยาม"  Firewall ก็มีหน้าที่เหมือนกันกับ "ยาม"     
หน้าที่ของไฟร์วอลล์คือเป็นตัวกรองข้อมูลสื่อสาร โดยการกำหนดกฎและระเบียบมาบังคับใช้โดยเฉพาะเรื่องของการดูแลระบบเครือข่าย โดยความผิดพลาดของการปรับแต่งอาจส่งผลทำให้   ไฟล์วอลล์มีช่องโหว่ และนำไปสู่สาเหตุของการโจรกรรมข้อมูลคอมพิวเตอร์ได้
2.   จงอธิบายคำศัพท์ต่อไปนี้ ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสคอมพิวเตอร์ worm,virus computer,spy ware,adware  มาอย่างน้อย 1 โปรแกรม
Worm
Worm มีการเรียกเป็นภาษาไทยว่า "หนอนอินเตอร์เน็ต" เป็นไวรัสประเภทหนึ่งที่ก่อกวน สามารถทำสำเนาตัวเอง (copy) และแพร่กระจายไปยังเครื่องคอมฯ เครื่องอื่นๆ ได้ ทำให้คอมพิวเตอร์ส่วนตัว และในระบบเครือข่ายเสียหายมานักต่อนักแล้ว ไวรัส วอร์ม นี้ปัจจุบันมีหลากหลายมาก มีการแพร่กระจายของไวรัสได้รวดเร็วมาก ทั้งนี้เนื่องจากไวรัส วอร์ม จะสามารถแพร่กระจายผ่านทางอีเมล์ได้ ไม่ว่าจะเป็น Outlook Express หรือ Microsoft Outlook
ตัวอย่างชื่อไวรัส
WORM_KLEZ.H
WORM_YAHA.K
WORM_OPASERV.E
WORM_KWBOT.C
WORM_FRETHEM.M
Virus
Virus แพร่เชื้อไปติดไฟล์อื่นๆในคอมพิวเตอร์โดยการแนบตัวมันเองเข้าไป มันไม่สามารถส่งตัวเองไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆได้ต้องอาศัยไฟล์พาหะ สิ่งที่มันทำคือสร้างความเสียหายให้กับไฟล์
Spyware
Spyware ไม่แพร่เชื้อไปติดไฟล์อื่นๆ ไม่สามารถส่งตัวเองไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆได้ ต้องอาศัยการหลอกคนใช้ให้ดาวโหลดเอาไปใส่เครื่องเองหรืออาศัยช่องโหว่ของ web browser ในการติดตั้งตัวเองลงในเครื่องเหยื่อ สิ่งที่มันทำคือรบกวนและละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้
ตัวอย่างชื่อ Spyware

Adware
Adware หรือ โปรแกรมสำหรับโฆษณา คือ โปรแกรมใดๆ ก็ตามที่แสดงโปรแกรมหรือทำการดาวน์โหลดโฆษณาเข้าสู่คอมพิวเตอร์เองโดยอัตโนมัติ หลังจากที่โปรแกรมได้ถูกติดตั้งลงในระบบคอมพิวเตอร์ หรือขณะที่โปรแกรมนั้นกำลังถูกใช้งานอยู่
Adware เป็นโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาให้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อการโฆษณาสินค้าบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งมักจะมีรูปแบบเป็น pop-up หรือบางครั้งอาจพบเมื่อทำการค้นหาจากเว็บ search engine Adware
ตัวอย่างชื่อ Adware

3.   ไวรัสคอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็นกี่ชนิด  อะไรบ้าง
2 ชนิด คือ Appication viruses และ System viruses

4.   ให้นิสิตอธิบายแนวทางในการป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์มาอย่างน้อย 5 ข้อ
a.    ควรติดตั้งโปรแกรมตรวจสอบไวรัสและไฟร์วอลล์ เพื่อป้องกันการรับอีเมลล์ที่ไม่พึงประสงค์หรือการสื่อสารที่ไม่ได้รับอนุญาต
b.    หมั่น update โปรแกรมตรวจสอบไวรัสบ่อยๆ
c.    ไม่ควรคลิก Hyperlink ใดๆ หรือรันไฟล์ใดๆ ที่มากับอีเมล์ หรือโปรแกรมสนทนาต่างๆจากบุคคลที่ไม่รู้จัก
d.   ระวังอีเมล์ที่ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว
e.    ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรทำธุรกรรมใดๆผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

5.   มาตรการด้านจริยธรรมคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตที่เหมาะสมกับสังคมปัจจุบัน  ได้แก่
ผู้ใดประสงค์แจกจ่ายแสดง อวดทำ ผลิตแก่ประชาชนหรือทำให้เผยแพร่ซึ่งเอกสาร ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ แถบบันทึกเสียง บันทึกภาพหรือเกี่ยวเนื่องกับสิ่งพิมพ์ดังกล่าว มีโทษจำคุก ปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ
โดยจะบังคับใช้กับผู้ใช้บริการอินเทอร์น็ต เซิร์ฟเวอร์ รวมถึงสื่อทุกประเภทอย่างจริงจัง ตัวอย่างซอร์ฟแวร์เพื่อดูแลการแก้ไขและป้องกันภัยทางอินเทอร์เน็ต ได้แก่ เอาส์ คีพเปอร์ เป็นโปรแกรมสำหรับแก้ปัญหา ภาพลามกอนาจาร เนื้อหาสาระที่ไม่เหมาะสม การใช้เว็บที่ไม่เหมาะสมไม่ควร ฯลฯ โดยนำไปติดตั้งกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สารวัตรอินเทอร์เน็ตหรือไซเบอร์อินสเปคเตอร์เป็นอีกหน่วยงานที่สอดส่องภัยอินเทอร์เน็ต สารวัตรอินเทอร์เน็ตร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บล็อกเว็บไซต์ไม่เหมาะสมและเก็บฐานข้อมูลไว้
นโยบายจากกระทรวงไอซีที ด้วยตระหนักในการทวีความรุนแรงของปัญหา จึงเกิดโครงการไอซีทีไซเบอร์แคร์ ( ICT Cyber Care ) โดยต่อยอดจากไอซีทีไซเบอร์คลีน  ( ICT Cyber Clean ) แบ่งออกเป็นสองส่วนคือ
1.     ICT Gate Keeper เฝ้าระวังพิษภัยอินเทอร์เน็ตบนเครือข่ายและวงจรเชื่อมต่อระหว่างประเทศ พัฒนาซอฟต์แวร์นี้โดยมีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กระทรวงไอซีที ได้มอบหมายให้บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) ดำเนินการเพื่อเฝ้าระวังปิดกั้นข้อมูลไม่เหมาะสมตั้งแต่ต้นทาง
2.   House Keeper ซึ่งจัดทำเป็นซีดีรอม และแจกฟรีให้กับผู้ปกครองหรือดาวน์โหลดฟรีจากเว็บไซต์ของกระทรวง โปรแกรมนี้จะมีอยู่ 3 ส่วน
-     ส่วนแรก คิดดี้แคร์ ปิดกั้นเว็บไซต์อนาจารและเว็บที่ไม่เหมาะสมที่กระทรวงไอซีทีมีข้อมูลที่คาดว่าจะช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง
-     ต่อมาเป็นส่วนพีเพิลคลีน ติดไอคอนไว้ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ผู้ใช้จะคลิกเข้าไปเมื่อพบภาพลามกอนาจาร ประชาชนจึงสามารถเข้ามามีบทบาทช่วยเฝ้าระวังภัยได้เช่นกัน
-     ส่วนสุดท้าย สมาร์ทเกมเมอร์ แก้ปัญหาการติดเกม และควมคุมการเล่นเกมของเด็ดๆ ผู้ปกครองจะเป็นผู้กำหนดระยะเวลาของการเล่นเกมและช่วยดูแลเรื่องความรุนแรงของเกม แต่ละส่วนนี้คงต้องมีการปรับปรุงให้ทันสมัยตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น